ประวัติความเป็นมาของโรงเรียนบ้านนาฮำ
โรงเรียนบ้านนาฮำตั้งอยู่บ้านนาฮำพัฒนา หมู่ที่17 ตำบลเฝ้าไร่ อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2503 เดิมใช้ศาลาวัดศรีอุดมพรเป็นสถานที่เรียน จัดตั้งด้วยเงินงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ เปิดทำการสอนตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษา ธิการ มีนักเรียนจำนวน 60 คน และทำการสอนตั้งแต่ ป.1 – ป.4
มีนายคำเปลื้อง นุราช เป็นครูใหญ่
โรงเรียนบ้านนาฮำตั้งอยู่บ้านนาฮำพัฒนา หมู่ที่17 ตำบลเฝ้าไร่ อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2503 เดิมใช้ศาลาวัดศรีอุดมพรเป็นสถานที่เรียน จัดตั้งด้วยเงินงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ เปิดทำการสอนตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษา ธิการ มีนักเรียนจำนวน 60 คน และทำการสอนตั้งแต่ ป.1 – ป.4
มีนายคำเปลื้อง นุราช เป็นครูใหญ่
วิสัยทัศน์
“เป็นสถานศึกษาที่เน้นการศึกษาให้เป็นเลิศ ประเสริฐทางด้านคุณธรรม ก้าวนำเทคโนโลยี ชุมชนร่วมประสาน บริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ”
พันธกิจ
1) ดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาให้ได้มาตรฐาน
2) สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
3) ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีคุณธรรมจริยธรรม รู้จักตนเอง มีทัศนคติและกระบวนการคิดวิเคราะห์
ที่เหมาะสมกับวุฒิภาวะ
ที่เหมาะสมกับวุฒิภาวะ
4) ส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
เขตบริการของโรงเรียนบ้านนาฮำ
— บ้านนาฮำใหม่ ต.เฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย
— บ้านนาฮำเก่า ต.เฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย
— บ้านพรมงคล ต.เฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย
— บ้านวังชมพู ต.เฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย
— บ้านนาฮำพัฒนา ต.เฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย
— บ้านทรัพย์เจริญ ต.เฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย
— บ้านเกษตรเจริญ ต.เฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย
— บ้านเจริญศรี ต.เฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย
—
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาหลักสูตร
—
โรงเรียนมีหลักสูตรที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ประกอบด้วย หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ หลักสูตรท้องถิ่น และหลักสูตรเพิ่มเติม
ตัวชี้วัด
1. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษา
2. โรงเรียนมีหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ครบ
3. โรงเรียนมีหลักสูตรท้องถิ่น
4. หลักสูตรมีองค์ประกอบของหลักสูตรครบถ้วน (ส่วนนำ ประกอบด้วย ความนำ, วิสัยทัศน์โรงเรียน, สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน, คุณลักษณะอันพึงประสงค์, โครงสร้างหลักสูตร, คำอธิบายรายวิชา, กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน, เกณฑ์การจบการศึกษา)
5. หลักสูตรสถานศึกษาเกิดจากความร่วมมือด้านการจัดทำแผนพัฒนาของครู ผู้ปกครอง นักเรียน กรรมการสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง
6. หลักสูตรสถานศึกษามีการนำและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นร่วมในการจัดการศึกษา
7. ครูสามารถจัดทำหลักสูตรตามกลุ่มสาระที่สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา โดยเน้นกระบวนการคิด การแก้ปัญหา
8. ครูใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยเน้นทั้งความรู้ กระบวนการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
9. ครูนำสื่อและนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียนสู่มาตรฐานการศึกษา
— เป้าประสงค์
◦ โรงเรียนมีแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และมีภูมิทัศน์งามเด่นเป็นที่ประทับใจ
— ตัวชี้วัด
1. โรงเรียนมีการสร้าง พัฒนาและปรับปรุงรั้วโรงเรียน
2. โรงเรียนมีการสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กภายในโรงเรียน
3. โรงเรียนมีการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงเรียน
4. โรงเรียนมีการสร้างโรงอาหารที่ได้มาตรฐาน
5. โรงเรียนมีการสร้าง พัฒนาและปรับปรุงสนามเด็กเล่น
6. โรงเรียนมีการสร้าง พัฒนาและปรับปรุงห้องน้ำห้องส้วม
7. โรงเรียนมีโรงยิมส์
8. โรงเรียนมีการสร้างอาคารเรียน
9. โรงเรียนมีการสร้างอาคารประกอบ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพนักเรียนทั้งระบบ
— เป้าประสงค์
◦ ผู้เรียนมีความรู้ที่จำเป็นตามหลักสูตร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามที่โรงเรียนกำหนด มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพนักเรียนทั้งระบบ
— ตัวชี้วัด
◦ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามที่โรงเรียนกำหนด และมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงขึ้นทุกปีการศึกษา
◦ นักเรียนมีวินัย ความรับผิดชอบและปฏิบัติตนตามหลักธรรม ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 95
◦ นักเรียนมีความซื่อสัตย์ สุจริต ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 95
◦ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 95
◦ นักเรียนมีความกรุณา ปราณี ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 95
◦ นักเรียนมีความประหยัด รู้จักใช้ทรัพย์สินของตนและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า
ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดร้อยละ 95
ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดร้อยละ 95
◦ ผู้เรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา คิดเป็นร้อยละ 95
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชน
— เป้าประสงค์
◦ ชุมชน องค์กรท้องถิ่นให้การสนับสนุนและให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษา
— ตัวชี้วัด
1. ร้อยละของท้องถิ่น ชุมชน โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อการจัดการศึกษา
2. ร้อยละของการได้รับความร่วมมือจากท้องถิ่น ในการจัดการศึกษา
3. ร้อยละของการให้ความร่วมมือกับท้องถิ่นในการพัฒนาการศึกษา
โรงเรียนดีประจำตำบล
ภายใน 4 เดือนแรก ( ก.ย.- ธ.ค. 2553)
เป้าหมายโรงเรียนดี 7 ประการ
ภายใน 4 เดือนแรก ( ก.ย.- ธ.ค. 2553)
เป้าหมายโรงเรียนดี 7 ประการ
1.มีแผนกลยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน เชื่อมั่นว่าทำได้จริง
2.มีเป้าหมายพัฒนานักเรียนที่ทุกคนเข้าใจถูกต้องตรงกัน
3.มีความสะอาดทุกแห่งที่เกิดจากจิตสำนึกของนักเรียน
4.มีบริเวณโดยรอบร่มรื่น สวยงามด้วยร่มเงาธรรมชาติ
5. มีบรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้าน สีสันสดใส
6. มีความปลอดภัย ปลอดสารเสพติด
7. เปิดโอกาสให้ อปท.มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของและพัฒนา
โรงเรียนดีประจำตำบล
ภายใน 4+4 = 8 เดือนแรก ( ม.ค.- เม.ย. 2554)
เป้าหมายโรงเรียนดี 7+7 ประการ
ภายใน 4+4 = 8 เดือนแรก ( ม.ค.- เม.ย. 2554)
เป้าหมายโรงเรียนดี 7+7 ประการ
1. มีห้องสมุด 3 ดี มีการจัดกิจกรรมรักการอ่าน นักเรียนได้ใช้ห้องสมุดทุกคน
2. มีห้องสมุดปฏิบัติการภาษา วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ได้ใช้งานอย่างคุ้มค่า
3. มีศูนย์การเรียนรู้งานอาชีพที่ครบวงจร สร้างอาชีพ หารายได้ระหว่างเรียน
4. เป็นศูนย์กีฬาชุมชนครบวงจร มีสนามกีฬา มีกิจกรรมและการดูแลรักษา
5. มีห้องสุขานักเรียนที่สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ
6. ครูใช้แหล่งเรียนรู้ ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการสอน
7. ผู้บริหารเป็นที่ยอมรับในการเป็นนักพัฒนาและผู้นำการเปลี่ยนแปลง
โรงเรียนดีประจำตำบล
ภายใน 4+4+4 = 12 เดือนแรก ( พ.ค. - ส.ค. 2554)
เป้าหมายโรงเรียนดี 7 ประการ
ภายใน 4+4+4 = 12 เดือนแรก ( พ.ค. - ส.ค. 2554)
เป้าหมายโรงเรียนดี 7 ประการ
1. มีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้น ( ชื่อเสียงดี )
2. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเดิม / > ค่าเฉลี่ย สพฐ. (ใฝ่รู้)
3. อ่านคล่อง เขียนคล่องนับแต่ชั้นป.2 ขึ้นไป (ใฝ่เรียน)
4. มีความซื่อสัตย์ สุจริต (ใฝ่ดี)
5. มีวินัย ยิ้มใหว้ทักทายกัน (มีความเป็นไทย)
6. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี (สุขภาพดี)
7. ใช้ ICT ได้ รักงานอาชีพ (รักงานอาชีพ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น